Để hoạt động hợp pháp, sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký tên, có địa chỉ giao dịch cố định trong vòng 12 tháng trở lên và trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật cần thiết phục vụ cho các hoạt động kinh doanh.
Thực hiện thủ tục đăng ký để hoạt động sàn giao dịch bất động sản
Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về sàn giao dịch bất động sản.
Theo Nghị định, tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.
Hồ sơ đăng ký hoạt động bao gồm: 1- Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII); 2- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản; 3- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản; 4- Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; 5- Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ để thành lập sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng về tính đầy đủ và chính xác của các thông tin. Trong vòng 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan này sẽ có quyết định cuối cùng. Nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật, Giấy phép hoạt động sẽ được cấp và gửi đến chủ đầu tư. Ngược lại, nếu phát hiện hồ sơ thiếu sót hoặc không đúng quy định, cơ quan quản lý sẽ thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết rõ lý do và yêu cầu bổ sung hoặc điều chỉnh. Để đảm bảo tính minh bạch và công khai, thông tin về các sàn giao dịch bất động sản đã được cấp phép sẽ được niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, giúp người dân dễ dàng tra cứu và lựa chọn.
Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Nghị định 96/2024/NĐ-CP đã đưa ra những quy định cụ thể về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả của thị trường. Theo đó, để được phép hoạt động, một sàn giao dịch phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý.
Đầu tiên, sàn giao dịch phải có một địa điểm kinh doanh ổn định trong ít nhất 12 tháng và trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật cần thiết để phục vụ cho hoạt động giao dịch. Bên cạnh đó, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động diễn ra tại đây. Điều này nhằm đảm bảo rằng các hoạt động giao dịch được thực hiện một cách chuyên nghiệp và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, sàn giao dịch còn phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống rửa tiền. Tất cả các giao dịch bất động sản, dù là giao dịch trực tiếp hay giao dịch điện tử, đều phải được xác nhận bằng văn bản hoặc hình thức điện tử theo quy định của pháp luật. Các văn bản xác nhận này phải có đầy đủ chữ ký của các bên tham gia giao dịch, đảm bảo tính minh bạch và rõ ràng của mỗi giao dịch.