Cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua Đồng Nai sắp khai thác tạm, dự kiến trong tháng 11.2024, giúp giảm kẹt Quốc lộ 51, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
(Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường vào cảng Phước An)
Tháng 11.2024 khai thác cao tốc Bến Lức – Long Thành
Ngày 13.10, Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam cho biết, đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để khai thác tạm cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua Đồng Nai, dự kiến trong tháng 11.2024.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua tỉnh Đồng Nai gồm 3 gói thầu A5, A6, A7. Đến nay, gói A5 đã cơ bản xong, các nhà thầu đang chờ nghiệm thu để bàn giao cho chủ đầu tư; gói A7 cơ bản đã hoàn thành.
Còn gói A6 được chia ra làm 5 gói thầu nhỏ (gồm A6.1, A6.2, A6.3, A6.4 và A6.5). Trong đó gói A6.4, đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến giáp cầu Thị Vải – thuộc gói thầu A7, đã đạt khoảng 75%. Gói thầu này đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong tháng 11.2024, kết nối với Quốc lộ 51, giúp giảm tải cho một đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 51.
Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và Quốc lộ 51
Giảm kẹt xe cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 51
Theo đó, xe lưu thông từ TPHCM về Bà Rịa – Vũng Tàu qua phà Cát Lái vào các tuyến đường nội tỉnh Đồng Nai để đến nút giao đường vào cảng Phước An rồi lên cao tốc Bến Lức – Long Thành hướng ra Quốc lộ 51.
Ngoài ra, các xe lưu thông trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, muốn né điểm ùn tắc thường xuyên ở nút giao Quốc lộ 51 thì rẽ vào đường 319 rồi lên cao tốc Bến Lức – Long Thành, để ra lại nút giao Quốc lộ 51, đoạn gần giáp ranh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 58km qua Đồng Nai, TPHCM và Long An. Dự án có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng với 11 gói thầu xây lắp. Bao gồm đoạn 1 phía Tây gói thầu từ A1-A4, đoạn 2 gói thầu từ J1-J3 và đoạn 3 phía Đông qua tỉnh Đồng Nai gồm các gói thầu từ A5-A7.
Tuyến này được khởi công từ năm 2014 và phải tạm dừng vào năm 2019 do thay đổi về chính sách, đến giữa năm 2023 thì tái khởi động và dự kiến hoàn thành toàn tuyến trong quý 3/2025. Riêng một số đoạn dự kiến về đích trong tháng 11.2024 đưa vào khai thác tạm.
Khi đi vào khai thác tuyến sẽ kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ. Đặc biệt, kết nối liên hoàn với các tuyến cao tốc chính như TPHCM – Trung Lương, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Biên Hòa – Vũng Tàu.